A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Vai trò của các tiết thực hành đối với các môn Tự nhiên

Đối với các môn khoa học tự nhiên, các tiết dạy thực hành không chỉ là cách để giúp học sinh thu nhận kiến thức dựa trên các thí nghiệm mà còn giúp học sinh rèn luyện các kỹ năng sử dụng các dụng cụ thực hành, rèn luyện tư duy để gắn kiến thức môn học với thực tếCác tiết thực hành có nhiều mức độ khác nhau: “Thực hành khởi đầu” nhằm giới thiệu nội dung bài học, gây hứng thú và thu hút học sinh; “Thực hành thu nhận kiến thức” cung cấp cơ hội cho học sinh phát hiện vấn đề, có thể tự rút ra được các giả thuyết, từ đó hiểu và thu nhận được kiến thức; “Thực hành củng cố kiến thức” nhằm giúp học sinh hiểu biết sâu hơn về công nghệ trong cuộc sống hàng ngày, kích thích sự sáng tạo, đòi hỏi khả năng giải thích, mở rộng kiến thức ở học sinh.

Đối với các môn khoa học tự nhiên, các tiết dạy thực hành không chỉ là cách để giúp học sinh thu nhận kiến thức dựa trên các thí nghiệm mà còn giúp học sinh rèn luyện các kỹ năng sử dụng các dụng cụ thực hành, rèn luyện tư duy để gắn kiến thức môn học với thực tếCác tiết thực hành có nhiều mức độ khác nhau: “Thực hành khởi đầu” nhằm giới thiệu nội dung bài học, gây hứng thú và thu hút học sinh; “Thực hành thu nhận kiến thức” cung cấp cơ hội cho học sinh phát hiện vấn đề, có thể tự rút ra được các giả thuyết, từ đó hiểu và thu nhận được kiến thức; “Thực hành củng cố kiến thức” nhằm giúp học sinh hiểu biết sâu hơn về công nghệ trong cuộc sống hàng ngày, kích thích sự sáng tạo, đòi hỏi khả năng giải thích, mở rộng kiến thức ở học sinh.

 

 

Học sinh hứng thú trong tiết thực hành Vật lý

 

Thực hành được coi là nhân tố thúc đẩy, có ảnh hưởng tích cực tới quá trình học tập và các trải nghiệm thực tế của học sinh. Thông qua việc thực hành, học sinh có thể tự mình giải thích được nội dung khoa học, đưa ra được nhiều câu trả lời, hình thành và phát triển kĩ năng, làm việc tập trung và chính xác, từ đó học cách lập kế hoạch, tổ chức thực hiện công việc, chuẩn bị và phân công công việc trong nhóm, biết cách thu thập và ghi chép các kết quả mang lại từ bài học, mô tả và phân tích chính xác đối tượng của bài học và đi tới kết luận, qua đó rút ra bài học thành công, khó khăn và thất bại trong học tập, công việc.

 

 

Các con bị hấp dẫn bởi các hiện tượng thí nghiệm lạ trong môn Hóa học.

 

Nhận thức được tầm quan trọng và vai trò của tiết thực hành với các phương pháp dạy học tích cực, trường THCS&THPT Chu Văn An đã đẩy mạnh, tăng cường hiệu quả của các tiết dạy thực hành với các môn khoa học tự nhiên nhằm hướng đến mục tiêu phát triển năng lực, kích thích tư duy và tạo sự hứng thú, tinh thần sáng tạo, khơi dậy sự tò mò để phát triển tối đa tạo không khí để học sinh say mê, học hỏi. Đặc biệt, với sự đầu tư không ngừng về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học hiện đại, phòng thực hành khang trang, tiện nghi ... các tiết dạy thực hành đã luôn đảm bảo hiệu quả và các mục tiêu đặt ra đặc biệt là các hiệu quả thực tiễn.

 

 

Không gian phòng thực hành khang trang với thiết bị dạy học hiện đại.

 

Trên thực tế, để đánh giá các tiết thực hành có thành công hay không, các thầy cô luôn đảm bảo các tiêu chí để đánh giá như: các thí nghiệm có hấp dẫn không? Thầy cô giáo hướng dẫn rõ ràng không? Vấn đề có phù hợp với lứa tuổi, giới tính học sinh không? Các hoạt động có kích thích học sinh tư duy, khám phá và tìm hiểu không? Thiết bị có quá phức tạp không?... Chính vì vậy, các tiết thực hành đầy hấp dẫn, sáng tạo là minh chứng rõ ràng để thấy rằng các thầy cô giáo của trường Chu Văn An luôn luôn không ngừng đổi mới phương pháp dạy, ứng dụng dạy học thực tiễn, khơi nguồn sáng tạo,... nhằm hướng đến mục tiêu duy nhất đó là mang lại những điều tốt đẹp nhất cho các con học sinh!

Nguyễn Thị Hằng

Giáo viên Vật lý.


Tác giả: Ban truyền thông Trường THCS&THPT Chu Văn An.
Nguồn: trunghocchuvanan.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Dự báo thời tiết