• Chuyên môn
  • Tổ Xã hội
  • A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

    Tổ Xã hội thực hiện chuyên đề: Tăng cường sử dụng mô hình sân khấu hóa trong dạy học môn Ngữ văn ở Trường THCS&THPT Chu Văn An

    M.Gorki có câu nói nổi tiếng “Văn học là nhân học”. Những giá trị của văn học phải đi vào cuộc sống, biến thành hành động cụ thể. Lúc đó, văn học mới làm tròn sứ mệnh của mình. Để dạy tốt môn Ngữ văn ở Trường THCS đạt hiệu quả cao nhất, người giáo viên phải nắm chắc kiến thức và nội dung và phương pháp tổ chức quá trình dạy học. Mô hình sân khấu hóa chính là một cầu nối để văn học đi sâu vào thực tiễn, gần hơn với học sinh, tăng sự hấp dẫn, hứng thú và biến các tiết văn trở nên sinh động hơn bao giờ hết. Vừa qua, tổ Xã hội của trường THCS&THPT Chu Văn An đã thực hiện chuyên đề “TĂNG CƯỜNG SỬ DỤNG MÔ HÌNH SÂN KHẤU HÓA TRONG DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN Ở TRƯỜNG THCS & THPT CHU VĂN AN”.

    M.Gorki có câu nói nổi tiếng “Văn học là nhân học”   . Những giá trị của văn học phải đi vào cuộc sống, biến thành hành động cụ thể. Lúc đó, văn học mới làm tròn sứ mệnh của mình. Để dạy tốt môn Ngữ văn ở Trường THCS đạt hiệu quả cao nhất, người giáo viên phải nắm chắc kiến thức và nội dung và phương pháp tổ chức quá trình dạy học. Mô hình sân khấu hóa chính là một cầu nối để văn học đi sâu vào thực tiễn, gần hơn với học sinh, tăng sự hấp dẫn, hứng thú và biến các tiết văn trở nên sinh động hơn bao giờ hết. Vừa qua, tổ Xã hội của trường THCS&THPT Chu Văn An đã thực hiện chuyên đề “TĂNG CƯỜNG SỬ DỤNG MÔ HÌNH SÂN KHẤU HÓA TRONG DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN Ở TRƯỜNG THCS & THPT CHU VĂN AN”.

                Sân khấu hóa tác phẩm văn học là một trong những phương pháp dạy và học Văn - “Trả tác phẩm về cho học sinh”. Với mô hình sân khấu hóa tác phẩm văn học, thay vì những giờ giảng “thầy đọc, trò chép”, những tiết mục sân khấu hóa sinh động, giúp học sinh dễ học, dễ nhớ, nhập tâm hơn với những tác phẩm văn học.

     

    Tiết học thể nghiệm chuyên đề tại lớp 9A1.

                Các tiết dạy thể nghiệm của chuyên đề đã cho thấy việc sử dụng mô hình sân khấu hóa  giúp giáo viên thực hiện được phương pháp dạy học tích cực như rèn luyện khả năng tư duy làm việc độc lập, thảo luận trong nhóm nhỏ của học sinh, đặc biệt mở rộng và nâng cao trình độ vận dụng cho học sinh kĩ năng, phương pháp, thói quen tự học, biết linh hoạt ứng dụng những điều đã học vào tình huống mới, biết tự lực phát hiện và giải quyết vấn đề đặt ra, tạo cho các em lòng ham học, khơi dậy tiềm năng, sự sáng tạo vốn có ở mỗi học sinh. Với mô  hình sân khấu hóa, người học vừa là đối tượng của hoạt động dạy vừa là chủ thể của hoạt động học. Bên cạnh đó nếu làm việc chung qua các tiết mục sẽ tăng tính đoàn kết, phát huy hết khả năng và tăng thêm tính sáng tạo cho các tiết mục sân khấu hóa.

     

    Các con học sinh tập trung thảo luận nhóm.

    Các con học sinh hóa thân vào các nhân vật của tác phẩm.

    Tiết học trở nên sôi nổi và đong đầy cảm xúc.

              Chuyên đề sử dụng mô hình sân khấu hóa trong dạy học văn nếu được nhân rộng sẽ là một trong những phương pháp học hiệu quả giúp nâng cao chất lượng dạy và học môn Văn. Đồng thời góp phần phát hiện những nhân tố có năng khiếu nghệ thuật để phát triển phong trào văn nghệ trong các nhà trường, các địa phương!

    Hoàng Thị Thúy Ny

    Giáo viên Ngữ Văn

     


    Tác giả: Ban truyền thông Trường THCS&THPT Chu Văn An.
    Nguồn: trunghocchuvanan.edu.vn
    Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
    Click để đánh giá bài viết
    Dự báo thời tiết