A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Phương pháp nâng cao chất lượng trong dạy học môn Địa lý

Cùng với sự vận động và phát triển của thế giới, môi trường ngày càng biến đổi bởi những thói quen hành xử và sự thiếu hiểu biết của con người. Hơn bao giờ hết thế giới đang đối mặt với những thảm họa đe dọa con người và trái đất. Làm thế nào để thế hệ trẻ ngày nay nhận thức và hành động thiết thực trước sự biến đổi của môi trường? Câu hỏi này liên quan sâu sắc đến giáo dục dạy học môn Địa lí ngay từ cấp THCS và đây cũng chính là một trong những mục tiêu giáo dục tại Hệ thống giáo dục Chu văn An.

Cùng với sự vận động và phát triển của thế giới, môi trường ngày càng biến đổi bởi những thói quen hành xử và sự thiếu hiểu biết của con người. Hơn bao giờ hết thế giới đang đối mặt với những thảm họa đe dọa con người và trái đất. Làm thế nào để thế hệ trẻ ngày nay nhận thức và hành động thiết thực trước sự biến đổi của môi trường? Câu hỏi này liên quan sâu sắc đến giáo dục dạy học môn Địa lí ngay từ cấp THCS và đây cũng chính là một trong những mục tiêu giáo dục tại Hệ thống giáo dục Chu văn An.

Chương trình địa lí cấp THCS là một chương trình quá hay với nhiều điều lí thú bởi nếu biết cách khai thác để chứng minh cho các con thấy Địa lí là cuộc sống, Địa lí thật gần gũi và lí thú, các con học sinh sẽ có được những bài học thực tế hấp dẫn. Tại hệ thống Giáo dục Chu Văn An, các con học sinh đã được học tập với những phương pháp giảng dạy hiện đại, mang tính ứng dụng thực tế cao. Đặc biệt thành công đầu tiên đó chính là truyền được cảm hứng say mê học tập Địa lí cho các em, làm các em thực sự vì yêu thích mà tìm tòi, mà hiểu biết, nhận biết và trên hết là ý thức sâu sắc vai trò của bản thân trong việc bảo vệ môi trường, một vấn đề mang tính chất toàn cầu hiện nay. Để có được những kết quả đó, cô và trò đã phải cùng nhau nỗ lực cố gắng với những phương pháp dạy học mới nhất, hiện đại và hiệu quả nhất.

Thứ nhất, phương pháp gây chú ý bằng những con số biết nói. Với phương pháp này, học sinh sẽ  được biết đến những số liệu mới nhất, chứ không phải là những con số đã cũ từ năm 2002, những con số không còn phù hợp để học sinh phân tích thực trạng vấn đề.

 Ví dụ: Bài 2: “Dân số” Địa lí 9.  Bằng việc đưa vào ví dụ về cơ cấu dân số theo thành thị và nông thôn số liệu được cập nhật đến năm 2019, việc quan sát biểu đồ không chỉ giúp học sinh nắm được số liệu cơ cấu dân số thành thị và nông thôn mới nhất mà còn có thể nhận xét sự tăng giảm tỉ lệ dân số thành thị và nông thôn qua các năm.

 

 

Sử dụng số liệu cập nhật tình hình mới nhất.

 

Hay trong bài: “Đới nóng, môi trường xích đạo ẩm” sách  địa lí 7 , giáo viên cung cấp cho học sinh các số liệu mới về thực trạng rừng Amazon bằng hình ảnh, video, phim ngắn đi kèm các  số liệu  để học sinh nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng hiện nay và biết được những thông tin mang tính thời sự toàn cầu.

 

 

Đưa vào bài dạy những thông tin mang tính thời sự.

 

Thứ hai, phương pháp sơ đồ tư duy. Trong môn địa lí việc vẽ sơ đồ tư duy tổng hợp kiến thức là hết sức cần thiết bởi hiệu quả mà nó mang lại trong học tập khá cao. Với việc vẽ sơ đồ tư duy sau mỗi bài, mỗi chương, học sinh vừa giúp học sinh ghi nhớ vừa tạo được hứng thú và yêu thích môn học.

 

 

Sơ đồ tư duy tổng hợp kiến thức chương II:” Đới nóng” được học sinh thể hiện tại lớp 7A1.

 

Thứ ba, phương pháp tạo ra các sản phẩm sau khi học. Đây được coi như là  một hoạt động STEM trong giảng dạy môn địa lí. Các em học sinh lớp 6 đã làm quen với sự hình thành mưa không phải qua sách vở mà chính từ sản phẩm độc đáo do các em làm ra.

 

 

Học sinh cùng làm sản phẩm cổ động bảo vệ môi trường.

 

Thứ tư,  phương pháp đặt dạy học gắn liền với thực tiễn. Để kích thích hứng thú và tư duy của học sinh, giáo viên thường sử dụng những câu hỏi mang tính chất vận dụng, giải thích các hiện tượng thực tế. Ví dụ: Kiểm tra bài cũ bài 10 Địa lí 6 bài: “Sự chuyển động của trái đất quanh mặt trời”. Thay vì đặt câu hỏi  “Em hãy trình bày sự chuyển động của trái đất quanh Mặt trời và hệ quả của nó?” giáo viên sẽ đặt tình huống “Nước ta đang là mùa hè, thì ngay lúc này đây Oxtraylia đang là mùa nào? Tại sao?”.

Đặc biệt, những hoạt động ngoại khóa được tổ chức thường xuyên  sẽ giúp các con thấy rõ nhiều hiện tượng tự nhiên gần gũi, nhiều vấn đề môi trường mang tính chất  toàn cầu đã và đang có mặt ngay xung quanh các con.

 

 

 

Học sinh được tham gia các chuyến trải nghiệm tìm hiểu thiên nhiên.

 

Trên đây một số phương pháp giảng dạy địa lí đã và đang được ứng dụng tại Hệ thống giáo dục Chu Văn An. Thường xuyên áp dụng các phương pháp dạy học tích cực không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giờ học, phát huy tính tích cực, độc lập sáng tạo và lĩnh hội kiến thức của học sinh mà còn giúp cho người dạy truyền đạt được kiến thức một cách dễ dàng và người học nắm bắt, vận dụng kiến thức đó trong thời gian ngắn nhất và hiệu quả nhất.

Học kiến thức là quan trọng nhưng truyền được cảm hứng, giúp học trò vừa học vừa say mê, vừa yêu thích và hơn hết là giúp học sinh  ý thức, nhận thức vai trò, trách nhiệm của bản thân để biết cần phải học, cần phải vận dụng kiến thức vào thực tiễn để giải quyết những vấn đề mang tính chất toàn cầu mới quan trọng hơn cả. Với mục tiêu đó, giáo viên trường Chu Văn An đã không ngừng nỗ lực, tìm tòi, sáng tạo để mỗi ngày đến trường với các con học sinh đều là những ngày vui và bổ ích!

Hoàng Thúy Ngân

Giáo viên Địa lý.


Tác giả: Ban truyền thông Trường THCS&THPT Chu Văn An.
Nguồn: trunghocchuvanan.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Dự báo thời tiết